แนวทางการบริหารจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนระบบ Google Cloud Storage สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน และบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565
1. พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนระบบ Google Workspace for Education ภายใต้บัญชี name@pnru.ac.th ได้แก่ Gmail, Google Drive, Google Classroom, Google Photos และ Google Docs เป็นต้น) มหาวิทยาลัยฯ ได้จัดสรรพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ดังนี้
• บุคลากร 80 GB/บัญชี และ
• นักศึกษาปัจจุบัน 30 GB/บัญชี
(อาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมในอนาคต)
หมายเหตุ:
- การจัดสรรพื้นที่เป็นไปตามประกาศนโยบายใหม่ของบริษัท Google ที่ได้จำกัดขนาดพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไม่ให้เกิน 100 TB ต่อ 1 มหาวิทยาลัยฯ และได้บริหารจัดการการใช้พื้นที่ให้มีความเหมาะสมต่อนโยบายดังกล่าว
ที่มา: https://support.google.com/a/answer/10403871?hl=th...
https://www.beartai.com/news/itnews/622432
***สามารถตรวจสอบพื้นที่บนบัญชี name@pnru.ac.th ได้ที่ https://drive.google.com/u/1/settings/storage
2. พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนระบบ OneDrive (Microsoft 365) มหาวิทยาลัยฯ ได้จัดสรรพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้กับบุคลากรและนักศึกษา 2 TB (2000 GB) / บัญชี (เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 TB / บัญชี)
แนวทางการจัดการข้อมูล
1. เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูล มหาวิทยาลัยฯ ขอความอนุเคราะห์ให้ท่านตรวจสอบพื้นที่การใช้งานบน Google Cloud ของบัญชี name@pnru.ac.th ได้ที่ drive.google.com
2. หากพบว่า พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลบน Google Cloud เกินหรือใกล้เต็มโควต้าการจัดสรรพื้นที่ (บุคลากร 30 GB/บัญชี และนักศึกษาปัจจุบัน 10GB/บัญชี) ให้ดำเนินการย้ายไฟล์ทั้งหมด หรือ บางส่วนไปจัดเก็บใน OneDrive แทน ( 2 TB / บัญชี) อาจจะเก็บทั้ง 2 ที่ เพื่อบริหารความเสี่ยงกรณีไฟล์สูญหาย
3. แนะนำการติดตั้งโปรแกรม Google Drive for Desktop และ OneDrive App for PC เพื่อความสะดวกในการย้ายไฟล์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์
ดาวน์โหลดได้ที่
- Google Drive for Desktop: https://www.google.com/drive/download/
- OneDrive App for PC: microsoft.com
***หมายเหตุ:
- ท่านสามารถติดต่อขอคำแนะนำการโอนย้ายข้อมูลได้ที่ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ LINE ID: @itpnru
- หากท่านมีการใช้งานพื้นที่เกินที่กำหนด หลังจากวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการ "ระงับการใช้งาน" บัญชีของท่านชั่วคราว หากท่านประสงค์จะใช้งานบัญชีดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ LINE ID: @itpnru
- มหาวิทยาลัยฯ ไม่สามารถดำเนินการโอนย้ายข้อมูลหรือรับผิดชอบการสูญหายของข้อมูลของท่านได้ เนื่องจากไม่มีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์ของผู้ใช้
- สำหรับศิษย์เก่า ขอให้ท่านดำเนินการสำรองข้อมูลทั้งหมดจาก Google Cloud และ OneDrive บนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลส่วนตัว หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฯ ภายในระยะเวลา 60 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยฯ จัดสรรพื้นที่จัดเก็บข้อมูลนี้ให้กับนักศึกษาใหม่ต่อไป